Các hàng dừa trăm tuổi còn sót lại tại Mũi Né

Mũi Né, Hàm Tiến là hai phường có nhiều khu nghỉ mát biển tiếng tăm của Bình Thuận. Nơi đây, ngày xưa nổi tiếng bởi những rặng rừa cổ nghiêng mình bên biển. Nhưng nay dừa đã mất dần để nhường đất xây resort.

Theo quy định của UBND tỉnh Bình Thuận, tất cả các resort chỉ được xây dựng không quá 30% diện tích đất. Trường hợp những Quanh Vùng đặc biệt, muốn xây dựng vượt tỉ lệ này phải có giấy phép của Sở Xây dựng. Tuy vậy, do muốn thu hồi vốn nhanh, nhiều nhà đầu tư đã bất chấp và chặt hạ dừa không thương tiếc để xây thêm phòng nghỉ. Có những rặng dừa vài chục năm tuổi, thậm chí cả trăm tuổi ở khu Rạng, là phường Hàm Tiến ngày nay không còn nữa.Ông Nguyễn Văn Lầu, 67 tuổi, ở KP1, phường Hàm Tiến, cho biết nhà ông trước đây có một vườn dừa gần 200 cây mà ông lớn lên đã thấy, không biết có từ bao giờ. Nhưng kể từ khi chuyển nhượng bàn giao cho chủ đầu tư xây resort thì vườn dừa nay xơ xác chỉ còn chưa đầy 20 cây.Ông Trần Văn Thêm, chủ đầu tư dự án Hoàng Ngọc Resort cho biết, trong quy trình tiến độ xây dựng ông đã chỉ đạo tận dụng hết đa số các gốc dừa cổ còn sót lại để triển khai cho khu nghỉ thân thiết với môi trường. Không những vậy, ông còn mua thêm dừa về trồng vào khu nghỉ dưỡng để tạo cảnh quan thơ mộng với hình ảnh vườn dừa bên biển như tính chất của cảnh tự nhiên nơi đây.

Tham khảo thêm >>> tour du lich Phan Thiet của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Rặng dừa gần trăm tuổi trước khu nghỉ mát Sài Gòn – Mũi Né resort

Theo các chuyên gia du lịch từng trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên về tái kết cấu Mũi Né, thì hiện nay xu thế bê tông hóa tại chỗ này đang trở nên tân tiến rất nhanh. Không chỉ những rặng dừa dần biến mất, mà cả khoảng không cũng bị che khuất do nhiều khu resort xây xen vào đó những khách sạn cao tầng.Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ (TP.HCM), những rặng dừa ở chợ Rạng ngày xưa đã tạo ra một hình ảnh Mũi Né thơ mộng, hoang sơ sexy nóng bỏng du khách đến với nó. Do quy hoạch manh mún, nên Mũi Né đang có khuynh hướng như một khu du lịch nghỉ dưỡng với nhiều khách sạn cao tầng đang mọc lên san sát. Vấn đề đó đi ngược lại với thương hiệu của Mũi Né là nơi nghỉ dưỡng sinh thái biển cao cấp và yên bình. Hãy giữ lại những cây dừa hàng chục năm tuổi còn lại ở ven biển, để thấy Mũi Né thơ mộng và yên bình.Dưới đây là hình ảnh những rặng dừa hiếm hoi còn lại ở ven biển Mũi Né mà phóng viên báo Thanh Niên vừa đánh dấu.

Vườn dừa giáp ranh khu vực hai phường hàm Tiến và Mũi Né

Vườn dừa này đã được bán cho một chủ đầu tư dự án ở Hà Nội và rất có khả năng chỉ năm sau nó sẽ không còn và thay vào đó là 1 trong những khu nghỉ mát

Vườn dừa này có trên 100 tuổi, nhưng không biết nó còn tồn tại được bao năm nữa trước tốc độ bê tông hóa ở Mũi Né đang rất nhanh

Leave a Reply