Lăng Minh Mạng Huế – Kiến Trúc Lịch Sử Đi Cùng Thời Gian

Toàn cảnh Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng, một trong bốn lăng mộ lừng danh với kiến trúc đặc sắc, đã lưu giữ dấu ấn của vẻ đẹp truyền thống và sâu sắc tinh thần Nho giáo cổ xưa. Khi dạo bước quanh lăng vào một ngày nắng trời tươi đẹp, bạn sẽ kiên cố bị ấn tượng bởi quang cảnh lãng mạn và hương vị của quá vãng đọng lại, khiến lòng người lạc vào không gian kì bí và đậm chất cổ kính. Hãy cùng khám phá kiến trúc lịch sử Lăng Minh Mạng khi du lịch Huế nhé.

MỘT VÀI NÉT VỀ LĂNG MINH MẠNG

Lăng Minh Mạng ở Huế, luôn nổi tiếng là một trong những điểm cuộn du khách, nằm ở vị trí đặc biệt trên đỉnh núi Cẩm Kê (nay thuộc xã Hương Thọ).

Toàn cảnh Lăng Minh Mạng

Toàn cảnh Lăng Minh Mạng (Ảnh: Sưu tầm)

Từ trung tâm tỉnh thành Huế, chỉ cách khoảng 12 km, bạn có thể chuyển di theo đường quốc lộ 49, dọc theo sông Hương, qua cầu Tuân và nối một đoạn ngắn nữa là đến đích. hiện, vị trí của lăng đã được cập nhật trên Google Maps, giúp bạn dễ dàng đến đây bằng cách tham khảo trên bản đồ.

LỊCH SỬ LĂNG MINH MẠNG

Còn được biết đến với cái tên "Hiếu Lăng", đây là nơi an nghỉ của vị vua thứ hai của triều Nguyễn – vua Minh Mạng. Vị vua thứ hai của triều Nguyễn, tên thật là Nguyễn Phúc Đảm, là con thứ hai của vua Gia Long – người đã khai sinh triều đại Nguyễn. Ông được đánh giá là vị vua xuất sắc nhất trong số các vị vua của triều Nguyễn với nhiều đóng góp cho giang san.

Lịch sử Lăng Minh Mạng

Lịch sử Lăng Minh Mạng (Ảnh: Sưu tầm)

Sau khi trị vì được bảy năm, vua bắt đầu kế hoạch xây dựng lăng tẩm, một quá trình mất rất nhiều thời gian và công sức. Không chỉ là nơi an nghỉ và hương thảo dành cho vua sau khi khuất, các lăng mộ cũng được dùng làm nơi ngơi nghỉ cho vua sau những giờ triều thượng găng, không thể xây dựng chóng vánh và mờ nhạt.

Sau hơn 14 năm kiêng kị, núi Cẩm Khê cuối cùng đã được vua chọn lọc làm nơi xây dựng lăng. Lăng Minh Mạng là một trong số các lăng tại Huế, có vị trí đắc địa. Núi được chọn nằm gần ngã ba của sông Hữu Trạch và sông Tả Trạch, tạo thành dòng sông Hương thơ mộng. Từ đó, núi Cẩm Khê được đổi tên thành Hiếu Sơn, và vua đặt cho lăng của mình cái tên Hiếu Lăng.

Khởi công vào năm 1840, Lăng Minh Mạng đã sang ba năm xây dựng và hoàn thiện. sờ soạng lăng được đánh giá là một kiệt tác, nguy nga, cần đến 13.000 thợ và lính để xây dựng. Thật không may, lăng chưa hoàn thành thì vua đã chết vào năm 1841. Khi vua Thiệu Trị, con của vua Minh Mạng, lên ngôi, ông tiếp xây dựng lăng tẩm cho cha mình. Vào năm 1841, hài cốt của vua Minh Mạng được chôn tại Bửu Thành, nhưng đến năm 1843, lăng tẩm của ông mới chính thức hoàn thành.

LĂNG MINH MẠNG CÓ GÌ?

Kiến trúc lịch sử đi cùng thời gian

Lăng vua Minh Mạng ở Huế có diện tích tổng cộng khoảng 18ha, bao gồm 40 công trình lớn nhỏ được sắp đặt một cách đối xứng. Các công trình này được phân bố trên 3 trục chính và chạy đồng thời với nhau, với con đường Thần Đạo là trọng điểm. Bố cục của lăng Minh Mạng ở Huế nghe đâu một người đang nằm nghỉ, với đầu tựa vào núi Kim Phụng, và chân duỗi ra phía ngã ba sông phía trước. Hai bên hồ Trừng Minh trông như đôi cánh tay buông lơi, tạo nên một không gian cực kỳ thoải mái và thư nhàn.

Lịch sử Lăng Minh Mạng

Kiến trúc lăng Minh Mạng (Ảnh: Sưu tầm)

Lăng Minh Mạng được bao quanh bởi màu xanh của cây cỏ, cùng với không gian thái hoà của sông hồ và sự kiên cố của núi rừng. Vẻ đẹp độc đáo này được thêm phần sinh động bởi một đầm sen luôn tỏa hương thơm giữa khuôn viên của lăng tẩm.

Đại Hồng Môn

Đại Hồng Môn được thiết kế khá đơn giản với 3 lối đi bao gồm một lối chính và hai cổng phụ, có chiều cao 9m và chiều rộng 12m, với những đặc điểm đặc trưng của kiến trúc triều Nguyễn. Cổng được trang hoàng một cách kĩ càng, tinh tế với các họa tiết độc đáo và mang ý nghĩa tốt lành, như bức tượng cá chép biến thành rồng. Tuy nhiên, cổng chính chỉ mở một lần duy nhất để đưa thùng vua vào lăng. Muốn thăm quan lăng, bạn sẽ phải đi qua hai cổng phụ là Hữu Hồng Môn và Tả Hồng Môn.

Đại Hồng Môn

Đại Hồng Môn (Ảnh: Sưu tầm)

Bái Đình

Bái Đình, một công trình nằm phía sau Đại Hồng Môn, được lát bằng gạch Bát Tràng mịn màng, hai bên có hàng tượng quan văn võ và các tượng voi ngựa đá đứng chầu. Phía sau Bái Đình là Bi Đình, nằm tại Phụng Thần Sơn, là nơi đặt tấm bia Thánh Đức Thần Công do vua Thiệu Trị viết, biểu hiện tiểu truyện và công đức của vua cha.

Khung cảnh bên ngoài Bái Đình

khung cảnh bên ngoài Bái Đình (Ảnh: Sưu tầm)

Lầu Minh Lâu

Minh Lâu ở lăng Minh Mạng Huế mang ý tức thị tòa lầu sáng – nơi vua thường suy tư vào những đêm trăng trong lành. Tòa nhà có kiến trúc hình vuông, hai tầng, với tám mái, đặt trên đỉnh đồi Tam Đài Sơn và phía sau là vườn hoa theo hình chữ Thọ. Minh Lâu được trang hoàng tinh tế, đề đạt sâu sắc triết lý và ý thức của đạo nho.

Đây là nơi vua thường suy tư ngắm trăng

Đây là nơi vua thường suy tư ngắm trăng (Ảnh: Sưu tầm)

Lăng Minh Mạng với sự hòa quyện hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và các gam màu truyền thống, mang đậm tinh thần của Nho giáo cổ điển, cùng với cấu trúc đối xứng ấn tượng, đã thực thụ trở nên điểm tham quan lý tưởng ở xứ Huế thơ mộng. Nếu có dịp đến đây, bạn khăng khăng nên ghé thăm. Tham khảo các tour du lịch Huế tại website Đất Việt Tour hoặc gọi ngay đến hotline 1800 6700.

tin tưởng.# du lịch Huế mới nhất: 

Leave a Reply